พีท ปีเตอร์สันไปประเทศเวียดนามเป็นครั้งแรกในสงครามเวียดนาม เครื่องบินของเขาถูกยิงตกขณะบินทิ้งระเบิด และเขาถูกจับเป็นเชลย แต่หลังจากนั้น 30 ปี เขากลับไปในฐานะทูตสหรัฐประจำเวียดนาม บทความในหนังสือพิมพ์เรียกเขาว่า “ป้ายโฆษณาการคืนดีเคลื่อนที่” เขาตระหนักและเชื่อว่าพระเจ้าไม่ได้ช่วยให้เขารอดชีวิต เพื่อให้เขาอยู่ในความโกรธเขาจึงใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ และตำแหน่งหน้าที่ของเขา เพื่อก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลง โดยผลักดันให้มีมาตรการความปลอดภัยเพื่อชีวิตของเด็กเวียดนาม

นับเป็นความรับผิดชอบ และเป็นเกียรติอันยิ่งใหญ่เมื่อได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนของประเทศ ไปยังประเทศอื่น ในฐานะผู้ติดตามพระคริสต์ เราเป็น “ทูตของพระคริสต์” (2 โครินธ์ 5:20) ดังเช่นที่พระเจ้าได้ทรงส่งพระคริสต์มาเพื่อช่วยให้เรากลับคืนดีกับพระเจ้า (2 โครินธ์ 5:18) บัดนี้ เรามีพันธกิจแห่ง “การคืนดีกัน” (2 โครินธ์ 5:19) ข้อความของเราคือ ทุกคนสามารถรับการไถ่ได้ในพระคริสต์เพราะว่าพระเจ้า “ได้ทรงกระทำพระองค์ผู้ทรงไม่มีบาปให้บาป เพราะเห็นแก่เราเพื่อเราจะได้เป็นคนชอบธรรมของพระเจ้าทางพระองค์” (2 โครินธ์ 5:21)

เราตอบสนองต่อความรักที่นำการคืนดีซึ่งพระเยซูประทานแก่เราได้ด้วยการแบ่งปันความรักนั้นกับผู้อื่น ขอให้เราทำอย่างจริงจัง ไม่ว่าพระเจ้าทรงวางเราไว้ที่ใดในโลกนี้ พระองค์ทรงสามารถใช้เราเสมือนเป็น ป้ายโฆษณาเคลื่อนที่ เพื่อพันธกิจการคืนดีของพระเยซูคริสต์