เจสันเดินทางไปนิวยอร์คในช่วงวันหยุดฤดูใบไม้ผลิ บ่ายวันหนึ่งเขาและเพื่อนๆ นั่งแท็กซี่ไปยังตึกเอ็มไพร์ สเตท สำหรับเจสันแล้วการเดินทางบนท้องถนนนั้นดูวุ่นวายและอันตราย แต่เมื่อได้ขึ้นไปยังหอสังเกตการณ์บนตึกระฟ้า เขามองลงมายังถนนด้านล่างและต้องประหลาดใจที่ได้เห็นระเบียบและความเป็นแบบแผน เพียงแค่เปลี่ยนมุมมองก็ทำให้สิ่งที่เห็นเปลี่ยนไป!

ฮาบากุกก็เรียนรู้บทเรียนคล้ายๆ กันนี้ เมื่อท่านมองชีวิตจากมุมมองของโลก ดูเหมือนพระเจ้าไม่ทรงสนใจสังคมที่เต็มไปด้วยความชั่วร้าย (ฮาบากุก 1:2-4) แต่พระเจ้าได้ประทานมุมมองของพระองค์และแสดงให้ท่านเห็นว่าชีวิตมีมากกว่าที่เห็น การกระทำของมนุษย์ไม่สามารถขัดขวางพระประสงค์ของพระเจ้าได้ (ฮาบากุก 2:3)

อาจดูเหมือนผู้ไม่เกรงกลัวพระเจ้ากำลังรุ่งเรืองอยู่ในขณะนี้ แต่ในที่สุดพระเจ้าจะแก้ไขสิ่งผิดทั้งหมดให้ถูกต้อง พระเจ้าทรงสำแดงฤทธานุภาพสูงสุดกับทุกสิ่งที่เกิดขึ้น เพื่อให้ทุกสิ่งเป็นไปตามพระประสงค์อันดีของพระองค์ แผนการของพระเจ้าจะมาถึงอย่างแน่นอนและตรงเวลา (ฮาบากุก 2:3)

เรามองไม่เห็นภาพรวมทั้งหมดจากจุดที่เรายืนอยู่ มีเพียงพระเจ้าเท่านั้นที่ทรงทราบ ดังนั้นให้เราดำเนินชีวิตด้วยความเชื่อไม่ใช่ด้วยสายตาที่มองเห็น จากมุมมองของพระเจ้านั้นทุกสิ่งสอดประสานกันเพื่อผลดีของผู้เชื่อและเพื่อพระเกียรติของพระองค์ – PFC