อาล์ฟ คลาค เดินไปตามถนนในเมืองเพื่อตามหาศักเคียส แต่ไม่ใช่ศักเคียสในพระคัมภีร์เพราะพระเยซูได้พบเขาแล้ว อาล์ฟกับเพื่อนๆ ของเขารับใช้ร่วมกับพันธกิจเมืองใหญ่โดยทำสิ่งที่พระเยซูทำในลูกาบทที่ 19 พวกเขาออกไปในเมืองโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อหาและช่วยผู้ที่เดือดร้อน

อาล์ฟจะเดินไปตามบ้านในละแวกที่เขาอยู่เคาะประตูเรียกและบอกกับคนที่ออกมาว่า “สวัสดีครับ ผมชื่ออาล์ฟ คุณมีเรื่องเดือดร้อนอะไรที่ผมจะอธิษฐานเผื่อได้ไหมครับ?” นี่เป็นวิธีเปิดบทสนทนาของเขา เหมือนที่พระเยซูทำกับศักเคียสคนเก็บภาษีคือให้คำปรึกษา ทั้งเรื่องของชีวิตและความหวังฝ่ายวิญญาณ

ลองสังเกตสิ่งที่พระเยซูทรงทำ ลูกาบอกเพียงว่าพระเยซู “เสด็จผ่าน” เมืองเยรีโค (ลูกา 19:1) แน่นอนมีฝูงชนมากมายมารวมกันที่นั่นเหมือนทุกครั้งที่พระเยซูเสด็จมาในเมือง ศักเคียส “ผู้มีปัญหาด้านความสูง” ได้ปีนขึ้นไปบนต้นไม้ ขณะที่พระเยซูผ่านมา ก็เสด็จตรงไปที่ต้นไม้นั้นและตรัสว่าจะเสด็จไปที่บ้านของเขาในวันนั้นความรอดได้มายังครอบครัวของศักเคียส พระเยซูได้ “มาเพื่อเที่ยวหาและช่วยผู้ที่หลงหายให้รอด” (ลูกา 19:10)

เรามองหาศักเคียสอยู่หรือเปล่า? เขาอยู่ทุกที่และกำลังต้องการพระเยซูเราจะแบ่งปันความรักของพระคริสต์กับผู้ที่ต้องการพระผู้ช่วยให้รอดได้ด้วยวิธีใดบ้าง? – JDB