ถึงแม้ 70 เปอร์เซนต์ของโลกจะปกคลุมด้วยน้ำ แต่มีน้ำที่มนุษย์ใช้ดื่มได้ไม่ถึง 1 เปอร์เซนต์ การอนุรักษ์และความสะอาดของน้ำเป็นเรื่องสำคัญยิ่งในหลายพื้นที่ทั่วโลก เพราะทุกชีวิตต้องพึ่งพาน้ำสะอาด

พระเยซูเสด็จออกนอกเส้นทางของพระองค์เพื่อไปบอกหญิงคนหนึ่งที่หลงหายเรื่องน้ำที่ให้ชีวิต พระองค์ทรงตั้งใจเลือกไปสะมาเรีย ซึ่งเป็นที่ที่ไม่มีอาจารย์ที่น่านับถือคนใดอยากย่างเท้าไปที่นั่นพระองค์บอกหญิงคนนั้นเกี่ยวกับ “น้ำที่มีชีวิต” ว่า ผู้ที่ดื่มน้ำนั้น “เขาจะไม่กระหายอีกเลย” น้ำนั้น “จะบังเกิดเป็นบ่อน้ำพุในตัวเขาพลุ่งขึ้นถึงชีวิตนิรันดร์” (ยอห์น 4:14)

น้ำที่มีชีวิตนั้นคือพระเยซู ผู้ที่รับพระองค์จะมีชีวิตนิรันดร์ (ยอห์น 4:14) แต่น้ำที่มีชีวิตที่พระองค์ประทานให้นั้นยังมีหน้าที่อีกอย่างหนึ่งด้วย พระเยซูบอกว่าผู้ที่รับนั้น “แม่น้ำที่มีน้ำธำรงชีวิต จะไหลออกมาจากภายในผู้นั้น” (ยอห์น 7:38) น้ำที่มีชีวิตที่ทำให้เราสดชื่นมีไว้เพื่อให้ผู้อื่นได้สดชื่นด้วย

น้ำจืดในโลกมีปริมาณแตกต่างกันไปในแต่ละที่ น้ำแห่งชีวิตก็เช่นเดียวกันคนมากมายยังไม่รู้จักผู้ติดตามพระเยซูที่ห่วงใยพวกเขาอย่างแท้จริง จึงเป็นสิทธิพิเศษของเราที่จะได้แบ่งปันพระองค์ให้กับผู้อื่นรู้จัก เพราะที่สุดแล้วพระคริสต์ก็คือน้ำแห่งชีวิตที่ทุกคนกระหายหา – CPH