บ่อยครั้งที่ผมได้พบผู้ที่รับใช้พระเจ้าด้วยการทำสิ่งที่พวกเขาคิดว่าเป็นสิ่งเล็กน้อยในสถานที่เล็กน้อย พวกเขามักท้อใจเพราะรู้สึกโดดเดี่ยว และรู้สึกว่าสิ่งที่เขาทำไม่มีความสำคัญเมื่อผมได้ยินแบบนี้ ผมคิดถึงทูตสวรรค์องค์หนึ่งในหนังสือของ ซี. เอส. ลูอิส เรื่อง จากดวงดาวอันเงียบงัน ทูตสวรรค์นั้นบอกว่า “คนของเรามีกฏห้ามพูดเรื่องขนาดหรือจำนวนกับเจ้า…มันจะทำให้เจ้าบูชาสิ่งที่ไม่มีความสำคัญและมองข้ามสิ่งยิ่งใหญ่ที่แท้จริง”

บางครั้งสังคมบอกเราว่ายิ่งใหญ่ยิ่งดี และว่าปริมาณเป็นเครื่องวัดความสำเร็จที่แท้จริง ผู้ที่ปฏิเสธค่านิยมนี้ได้ต้องมีจิตใจเข้มแข็ง โดยเฉพาะถ้าเธอหรือเขาคนนั้นกำลังทำงานอยู่ในสถานที่เล็กน้อย แต่เราต้องไม่ “มองข้ามสิ่งยิ่งใหญ่ที่แท้จริง”

ไม่ใช่ว่าตัวเลขไม่สำคัญ (สาวกเองก็นับจำนวนผู้กลับใจ ดูกิจการ 2:41) ตัวเลขแสดงถึงคนที่มีชีวิต ที่มีความต้องการนิรันดร์ เราทุกคนควรทำงานและอธิษฐานเพื่อคนจำนวนมากจะได้เข้าแผ่นดินสวรรค์ แต่ตัวเลขต้องไม่ใช่มาตรฐานวัดคุณค่าของตนเอง

พระเจ้าไม่ได้เรียกเราเพื่อพบความอิ่มใจในปริมาณงานที่เราทำเพื่อพระองค์ หรือตัวเลขของคนที่ร่วมในงานนั้น แต่พระองค์เรียกเราให้ทำงานของเราอย่างสัตย์ซื่อเพื่อเห็นแก่พระองค์ การรับใช้พระเจ้าผู้ยิ่งใหญ่ด้วยกำลังจากพระองค์ในสิ่งเล็กน้อย ไม่ใช่การก้าวไปสู่สิ่งยิ่งใหญ่ แต่นั่นคือสิ่งยิ่งใหญ่แล้ว – DHR