โบเทียส มีชีวิตอยู่ที่อิตาลีในศตวรรษที่หกและรับราชการในราชสำนัก เป็นนักการเมืองที่มีทักษะเยี่ยมยอด น่าเสียดายที่เขากลายเป็นคนที่กษัตริย์ไม่โปรด เขาถูกกล่าวหาว่าเป็นกบฏและถูกจำคุก ขณะรอการประหาร เขาขอเครื่องเขียนเพื่อเรียบเรียงความคิดของตน ซึ่งต่อมากลายเป็นวรรณกรรมอมตะด้านจิตวิญญาณเพื่อการปลอบประโลมใจ

ขณะที่โบเทียสนั่งอยู่ในคุกนั้น ใคร่ครวญสถานการณ์อันมืดมนของตัวเอง มุมมองของเขากลับท่วมท้นไปด้วยความเชื่อในพระคริสต์ “ไม่มีสิ่งใดน่าเศร้า นอกจากสิ่งที่เราคิดว่าเศร้าในทางกลับกัน เรามีความสุขได้ทุกสภาพ ถ้าเรามีความพอใจ” เขาเข้าใจว่ามุมมองเรื่องการเปลี่ยนแปลงและความพึงพอใจเป็นสิ่งที่บุคคลนั้นเลือกเอง

เปาโลย้ำความคิดนี้ว่ามุมมองที่เรามีต่อสถานการณ์ย่อมสำคัญกว่าตัวสถานการณ์ ขณะที่ท่านอยู่ในคุก ท่านเขียนว่า “ข้าพเจ้าจะมีฐานะอย่างไรก็ตาม ข้าพเจ้าก็เรียนรู้แล้วที่จะพอใจอยู่อย่างนั้น” (ฟีลิปปี 4:11) ทั้งสองคนมีความสุขเพราะความพอใจของพวกเขามาจากพระเจ้าผู้ไม่เปลี่ยนแปลง

คุณรู้สึกถูกล่ามอยู่กับสถานการณ์ที่ยากลำบากหรือไม่? พระเจ้าประทานความพอใจให้คุณได้ ความพึงพอใจที่ยั่งยืนมีในพระองค์เท่านั้นเพราะ “ต่อพระพักตร์พระองค์มีความชื่นบานอย่างเปี่ยมล้น ในพระหัตถ์ขวาของพระองค์มีความเพลิดเพลินอยู่เป็นนิตย์” (สดุดี 16:11) – HDF