ผมเคยขึ้นไปบนยอดเขาหลายแห่งในอเมริกาและผมบอกได้ว่าบนนั้นไม่มีต้นอะไรขึ้นมากนัก มีแต่พื้นหินและเห็ดรา ไม่ใช่ที่ที่จะมีผลผลิตอุดมสมบูรณ์

แต่กษัตริย์ซาโลมอนผู้เขียนสดุดี 72 ได้ทูลขอพระเจ้าให้มี“ข้าวอุดม…บนยอดเขาทั้งหลาย” เพื่อแสดงถึงการปกครองในฐานะที่พระองค์เป็นกษัตริย์ ถ้าบนยอดเขาไม่น่าจะมีข้าวเกิดขึ้นได้ซาโลมอนกำลังสื่อว่าอะไร ท่านกำลังบอกว่าฤทธิ์อำนาจของพระเจ้าสามารถทำให้เกิดผลบนพื้นดินที่ไม่น่าจะให้ผลผลิตอะไรได้

คุณอาจคิดว่าตัวเองเป็นเพียงผู้เล็กน้อย ไม่มีสิ่งใดจะนำมายังแผ่นดินของพระเจ้า อย่าท้อใจพระเจ้าสามารถทำให้เกิดผลิตผลอันอุดมผ่านตัวคุณได้ ความเชื่อก็แปลกเช่นนี้ คือพระเจ้าทรงใช้คนไม่สำคัญเพื่อทำสิ่งที่สำคัญให้สำเร็จไม่ใช่ทุกคนที่ฉลาดหรือเป็นคนดีเลิศ พวกเราส่วนใหญ่ไม่มีชื่อเสียงและไม่มีอะไรพิเศษ แต่พระเจ้าทรงใช้เราทุกคนได้เราอาจไม่คิดเช่นนี้ แต่เพราะความอ่อนแอของเรานี่แหละพระเจ้าจึงทรงใช้เราได้ (1 โครินธ์ 1:27-29; 2 โครินธ์ 12:10)

เป็นไปได้ที่เราอาจยิ่งใหญ่เกินไปหรือหยิ่งเกินกว่าที่พระเจ้าจะใช้เรา แต่เราไม่มีทางเล็กน้อยเกินกว่าที่พระเจ้าจะใช้ได้ “ความอ่อนแอ” ทำให้เรา “เข้มแข็ง” (ฮีบรู 11:34) ด้วยฤทธานุภาพอันยิ่งใหญ่ของพระเจ้า เราสามารถทำทุกสิ่งที่พระองค์ทรงเรียกให้เราทำได้ – DHR