เมื่อมีเรื่องเลวร้ายเกิดขึ้นก็มักมีคำถามตามมาการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก อาจทำให้เราถามคำถามแรงๆ กับพระเจ้า “ทำไมพระองค์จึงปล่อยให้เรื่องนี้เกิดขึ้น?” “เรื่องนี้เป็นความผิดของใคร?” “พระองค์ไม่สนใจความเจ็บปวดของลูกเลยหรือ?” ตัวผมในฐานะพ่อที่โศกเศร้าเพราะสูญเสียลูกสาววัยรุ่นไปอย่างน่าสลดใจ ก็เคยถามคำถามเหล่านี้มาแล้ว

พระธรรมโยบได้บันทึกคำถามมากมายที่โยบคร่ำครวญถามเกี่ยวกับความทุกข์ทรมานของเขา ในขณะที่เขานั่งอยู่กับเพื่อน เขาสูญเสียครอบครัว สุขภาพ และทรัพย์สมบัติ ต่อมาเขาถามว่า “ไฉนหนอผู้ที่ทนทุกข์เวทนาอย่างนี้ยังได้รับแสงสว่างและผู้ที่มีใจระทมทุกข์ได้รับชีวิต” (โยบ 3:20) ต่อมาเขาถามอีกว่า “ข้ามีกำลังอะไรที่ข้าจะคอย” (โยบ 6:11) และ “พระองค์ทรงเห็นชอบแล้วหรือที่จะบีบบังคับ” (โยบ 10:3) คนมากมายถามคำถามทำนองนี้เมื่อสูญเสียบุคคลที่จากไปก่อนวัยอันควร

แต่เมื่อคุณอ่านพระธรรมนี้ไปจนจบ คุณจะประหลาดใจ เมื่อพระเจ้าทรงตอบโยบ (พงศาวดาร 38-41) พระองค์ทรงตอบด้วยวิธีที่เหนือความคาดหมายพระองค์ทรงถามคำถามโยบกลับ คำถามต่างๆที่สำแดงถึงพระปัญญาและการทรงครอบครองของพระองค์ คำถามเกี่ยวกับการทรงสร้างอันยิ่งใหญ่ ทั้งโลกดวงดาว และท้องทะเล คำถามทุกข้อต่างชี้ไปยังจุดเดียวคือ พระเจ้าทรงมีอำนาจสูงสุด ทรงฤทธานุภาพทั้งปวง ทรงเป็นความรัก และทรงทราบว่าพระองค์ทรงกำลังทำอะไร – JDB