ถ้าครอบครัวของฉันต้องย้ายออกจากบ้านที่เราอาศัยอยู่ในตอนนี้ ฉันอยากจะถอดเอาประตูห้องอาหารไปด้วย ประตูนั่นมีความหมายพิเศษ เพราะทำให้เห็นว่าลูกๆ ของฉันโตขึ้นแค่ไหนตลอดเวลาหลายปี ทุกๆสองสามเดือน ฉันกับสามีจะให้ลูกยืนชิดประตูแล้วเอาดินสอขีดเส้นเหนือศีรษะของลูก เส้นแสดงการเติบโตนี้ทำให้เห็นว่าลูกสาวของเราสูงขึ้นถึง 4 นิ้วภายในปีเดียว

การเติบโตขึ้นทางกายภาพเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิต และการเติบโตอีกแบบหนึ่งที่เกิดขึ้นได้ด้วยความเพียรพยายาม คือ การจำเริญด้านจิตวิญญาณเพื่อจะเป็นเหมือนพระคริสต์ เปโตรหนุนใจผู้เชื่อให้ “เจริญขึ้นในพระคุณและในความรู้เรื่องพระเยซู” (2 เปโตร 3:18) ท่านบอกว่าการเติบโตในความเชื่อเป็นการเตรียมรับการกลับมาของพระคริสต์ เปโตรต้องการให้พระเยซูกลับมาพบว่าผู้เชื่ออยู่ร่วมกันอย่างสงบและชอบธรรม (2 เปโตร 3:14) ท่านเห็นว่าการเติบโตฝ่ายวิญญาณจะป้องกันผู้เชื่อจากคำสอนที่บิดเบือนความหมายของพระวจนะและชักนำคนให้หลงไป (2 เปโตร 3:16-17)

แม้ในเวลาที่เรารู้สึกท้อใจหรือห่างไกลจากพระเจ้า ให้เราจำไว้ว่าพระเจ้าจะทรงช่วยเราให้จำเริญขึ้นในความเชื่อ โดยทำให้เรายิ่งเป็นเหมือนพระบุตรมากขึ้น พระคำของพระองค์ย้ำกับเราว่า “พระองค์ผู้ทรงตั้งต้นการดีไว้ในพวกท่านแล้วจะทรงกระทำให้สำเร็จจนถึงวันแห่งพระเยซูคริสต์” (ฟีลิปปี 1:6) – JBS