“ตอนเป็นเด็ก ผมปวดฟันบ่อยๆ” ซี. เอส. ลูอีส เขียนไว้ในวรรณกรรมชิ้นเอกของเขาที่ชื่อว่า คริสตศาสนิกชนแท้ เขาเล่าต่อว่า “และผมรู้ว่าถ้าผมไปหาแม่ ท่านจะให้ยาแก้ปวดเพื่อให้ผมนอนหลับได้ในคืนนั้น แต่ผมก็ไม่ยอมไปหาแม่ ยกเว้นว่าปวดจนทนไม่ไหว ผมรู้ว่ารุ่งเช้าท่านจะพาผมไปหาหมอฟัน ผมอยากหายปวด แต่ผมไม่อาจหายปวดได้โดยไม่แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับฟัน”

เช่นเดียวกันบางครั้งเราไม่อยากเข้าหาพระเจ้าทันทีที่มีปัญหาหรือเจออุปสรรคในบางด้านของชีวิต เรารู้ว่าพระองค์ทรงเยียวยาความเจ็บปวดให้เราได้ในทันที แต่พระองค์ทรงสนใจที่จะจัดการกับต้นตอของปัญหามากกว่า เราอาจกลัวว่าพระองค์จะทรงเปิดเผยเรื่องที่เราไม่พร้อมจะเผชิญ หรือยังไม่อยากจะจัดการ

ในสถานการณ์เช่นนี้ เป็นการดีที่จะเตือนตัวเองว่าองค์พระผู้เป็นเจ้า “ทรงปฏิบัติต่อ [เรา] ในฐานะที่ [เรา] เป็นบุตรของพระองค์” (ฮีบรู 12:7) การตีสอนของพระองค์อาจเจ็บปวด แต่เปี่ยมด้วยสติปัญญา และพระองค์ทรงสัมผัสเราด้วยความรักพระองค์ทรงรักเรามากเกินกว่าจะปล่อยให้เราเป็นอย่างที่เราเป็น พระองค์ทรงต้องการเปลี่ยนให้เราเป็นเหมือนพระเยซู พระบุตรของพระองค์ (โรม 8:29) ความรักของพระเจ้านั้นไว้วางใจได้มากยิ่งกว่าความกลัวที่เรามี – PFC