ระหว่างที่ผมกำลังเดินทางกับเพื่อนๆ เราเห็นครอบครัวหนึ่งจอดรถอยู่ข้างถนน เพื่อนผมจึงจอดรถลงไปช่วย เราช่วยจนเครื่องยนต์ติดได้คุยกับพ่อและแม่ของครอบครัวนั้น และให้เงินเป็นค่าน้ำมันรถ คนที่เป็นแม่ขอบคุณแล้วขอบคุณอีก เราตอบว่า “เราดีใจที่ได้ช่วยคุณ และเราช่วยในพระนามของพระเยซู” ขณะที่ขับรถจากมา ผมคิดว่าเพื่อนของผมช่วยเหลือคนอื่นและบอกว่าพระเจ้าทรงเป็นแหล่งของความมีน้ำใจนี้ได้อย่างไม่เคอะเขิน

เปโตรและยอห์นได้สำแดงความมีน้ำใจด้วยท่าทีชื่นชมยินดีเช่นเดียวกันนี้ เมื่อท่านรักษาชายที่เป็นง่อยที่ขอทานอยู่นอกพระวิหารในกรุงเยรูซาเล็ม (กิจการ 3:1-10) เป็นเหตุให้ท่านทั้งสองถูกจับและต้องไปยืนอยู่ต่อหน้าผู้มีอำนาจที่ถามว่า “ท่านทั้งสองกระทำการนี้โดยฤทธิ์หรือในนามของผู้ใด?” เปโตรตอบว่า “ถ้าท่านทั้งหลายจะถามข้าพเจ้าในวันนี้ ถึงการกุศลซึ่งได้ทำแก่คนป่วยนี้…ก็ให้ท่านทั้งหลายกับบรรดาชนอิสราเอลทราบเถิดว่า โดยพระนามของพระเยซูคริสต์ชาวนาซาเร็ธ ซึ่งท่านทั้งหลายได้ตรึงไว้ ที่กางเขน และซึ่งพระเจ้าได้ทรงโปรดให้คืนพระชนม์ โดยพระองค์นั้นแหละชายคนนี้ที่ยืนอยู่ต่อหน้าท่าน จึงได้หายโรคเป็นปกติ” (กิจการ 4:7-10)

ความปรานีคือผลของพระวิญญาณ (กาลาเทีย 5:22) และเป็นเครื่องมืออันทรงพลังที่เราสามารถใช้บอกเล่าเรื่องพระเจ้ากับคนอื่นได้อย่างเป็นธรรมชาติ – DCM