น้องชายคนเล็กของผมชื่อสก็อต เขาเกิดมาตอนที่ผมอยู่มัธยมปลาย อายุที่แตกต่างกันมากทำให้เกิดเหตุการณ์หนึ่งขณะที่เขาย่างเข้าสู่วัยมหาวิทยาลัย ตอนที่เขาเดินทางไปมหาวิทยาลัยครั้งแรก ผมกับแม่ก็ไปด้วย เมื่อเราไปถึงที่นั่น คนอื่นคิดว่าผมคือพ่อของเขา และแม่คือย่า ในที่สุดเราก็เลิกความคิดที่จะอธิบายให้คนเหล่านั้นเข้าใจ แต่ไม่ว่าเราจะพูดหรือทำอะไรก็ตาม ความสัมพันธ์ที่แท้จริงของเราสำคัญกว่าการที่คนอื่นคิดว่าเราเป็นใครในสถานการณ์ที่น่าขำอย่างนี้

พระเยซูถามฟาริสีเกี่ยวกับตัวของพระองค์เองว่า “ท่านคิดอย่างไรด้วยเรื่องพระคริสต์? ท่านเป็นเชื้อสายของใคร? พวกเขาตอบว่า “เป็นเชื้อสายของดาวิด” (มธ.22:42) พระเมสสิยาห์คือผู้ใดเป็นคำถามที่สำคัญ และคำตอบของพวกเขาเป็นคำตอบที่ถูกแต่ยังไม่สมบูรณ์ พระคัมภีร์ได้ยืนยันว่าพระเมสสิยาห์จะเสด็จมาและปกครองบนบัลลังก์ของบรรพบุรุษของท่านคือดาวิด แต่พระเยซูเตือนพวกเขาว่าแม้ดาวิดจะเป็นบรรพบุรุษของพระคริสต์ แต่พระองค์เป็นยิ่งกว่านั้น คือที่ดาวิดกล่าวถึงว่าเป็น “พระผู้เป็นเจ้า”

เมื่อมีคนถามเปโตรด้วยคำถามคล้ายกันนี้ เขาตอบว่า “พระองค์เป็น พระคริสต์ พระบุตรของพระเจ้าผู้ทรงพระชนม์อยู่” (มธ.16:16) จนกระทั่ง ทุกวันนี้ คำถามว่าพระเยซูคือผู้ใด ยังเป็นคำถามที่สำคัญเหนือกว่าสิ่งอื่น และที่สำคัญอยู่เสมอคือเราต้องไม่รู้จักพระองค์ด้วยความเข้าใจแบบผิดๆ