การเริ่มต้นใหม่เป็นไปได้เสมอ ดูตัวอย่างของไบรอัน เด็กหนุ่มที่เคยเข้าร่วมกับแก๊งค์ในโรงเรียนประถม ไบรอันหนีออกจากบ้านเมื่ออายุ 12 ปี และใช้ชีวิต 3 ปีหลงไปกับแก็งค์และยาเสพติด แม้เขาจะออกจากแก๊งค์และยอมกลับบ้าน เขาก็พบว่าเป็นเรื่องยากมากเนื่องจากเขาถูกไล่ออกจากโรงเรียนเพราะค้ายาเสพติด แต่เมื่อเขาลงทะเบียนเรียนที่โรงเรียนใหม่ ครูคนหนึ่งได้สร้างแรงบันดาลใจและให้กำลังใจเขาในการเขียนเล่าถึงประสบการณ์ที่ผ่านมาแทนที่จะกลับไปทำอีก เขาได้รับโอกาสและขณะนี้กำลังเริ่มต้นใหม่

พระเจ้าใช้ผู้เผยพระวจนะอิสยาห์หนุนใจชาวยิวที่ตกเป็นเชลยให้คิดถึงการเริ่มต้นใหม่เช่นกันพระเจ้าตรัสว่า “อย่าจดจำสิ่งล่วงแล้วนั้น อย่าพิเคราะห์สิ่งเก่าก่อน” (อสย.43:18) พระองค์บอกพวกเขาให้เลิกจมอยู่กับการถูกลงโทษและแม้แต่การที่พระองค์ได้สำแดงฤทธิ์อำนาจเมื่อครั้งการอพยพออกจากประเทศอียิปต์ พระองค์ต้องการให้พวกเขามุ่งความสนใจไปยังพระเจ้าผู้ที่จะประทานการเริ่มต้นใหม่ ด้วยการนำพวกเขาออกจากบาบิโลนเพื่อกลับบ้านผ่านการอพยพครั้งใหม่ (อสย.43:19)

เมื่อมีพระเจ้าอยู่ด้วย การเริ่มต้นใหม่ในหัวใจของเราเป็นไปได้เสมอ พระองค์สามารถช่วยเราให้ปล่อยวางอดีตและยึดเอาพระองค์ไว้ ความสัมพันธ์กับพระเจ้าทำให้เกิดความหวังใหม่สำหรับทุกคนที่วางใจพระองค์