วันหนึ่ง เคตี้หลานสาววัย 3 ขวบของผมทำให้พ่อกับแม่ของเธอประหลาดใจด้วยความรู้ทางศาสนศาสตร์ เธอบอกทั้งสองว่า “พ่อกับแม่ต่างก็มีพี่สาวที่ตายไปแล้ว แล้วพระเจ้า ก็พาป้า 2 คนขึ้นไปอยู่ที่สวรรค์กับพระองค์ พระเจ้ามีฤทธิ์อำนาจจริงๆนะคะ!”

ฤทธิ์อำนาจอันยิ่งใหญ่ของพระเจ้าเป็นสิ่งที่ลึกลับ แต่ก็ไม่ซับซ้อนเกินกว่าที่เด็กจะเข้าใจ ในวิธีคิดแบบเด็กๆของเคตี้ เธอรู้ว่าการที่พระเจ้าทำสิ่งอัศจรรย์เช่นนั้นได้ หมายความว่าพระเจ้าทรงมีฤทธิ์อำนาจ แม้จะไม่เข้าใจรายละเอียดทั้งหมด แต่เธอก็รู้ว่าพระเจ้าทำสิ่งที่ยอดเยี่ยมด้วยการพาป้าของเธอไปสวรรค์

บ่อยแค่ไหนที่เรานั่งอยู่ในโลกอันซับซ้อนของเราและรู้สึกอัศจรรย์ที่ “พระเจ้ามีฤทธิ์อำนาจจริงๆ” อาจไม่บ่อยเท่าที่ควร เราไม่อาจรู้ได้ว่าพระเจ้าทรงหมุนโลกให้ก่อกำเนิดขึ้นได้อย่างไรด้วยเสียงตรัสสั่งของพระองค์ (โยบ 38-39; สดด.33:9; ฮบ.11:3) และไม่รู้ ว่าพระองค์ทรงควบคุมดูแลโลกอย่างไร (นหม.9:6) เราไม่อาจรู้ได้ว่าพระองค์ทรงวางแผนและทำให้การมาบังเกิดของพระเยซูสำเร็จลงได้อย่างไร เราไม่เข้าใจว่าพระองค์ทำให้การเสียสละของพระคริสต์เพียงพอสำหรับความรอดของเราได้อย่างไร แต่เรารู้ว่าสิ่งเหล่านี้เป็นความจริง

ฤทธิ์อำนาจของพระเจ้าอัศจรรย์เกินจะวัดได้ แต่มีความชัดเจนพอที่เราจะเข้าใจ และเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่เราสรรเสริญพระองค์