ผมมีเพื่อนคนหนึ่งที่ดูเหมือนจะเก่งกว่าผมแทบทุกเรื่อง เขาฉลาดกว่า มีความคิด ลึกซึ้งกว่า รู้ว่าจะหาหนังสือดีๆอ่านได้จากที่ไหน และเขายังเล่นกอล์ฟเก่งกว่าผมอีกด้วย การได้ใช้เวลากับเขาทำให้ผมรู้สึกอยากจะเป็นคนที่ดีขึ้นและรอบคอบมากขึ้น ความเก่งของเขากระตุ้นให้ผมทำสิ่งต่างๆให้ดียิ่งขึ้น

เรื่องนี้เน้นถึงหลักการฝ่ายจิตวิญญาณ คือ เราจำเป็นต้องใช้เวลากับพระคำของพระเจ้า เพื่อที่เราจะติดสนิทกับองค์พระคริสต์ได้ การได้อ่านถึงความรักอันไม่มีเงื่อนไขของพระเยซูเป็นแรงผลักดันให้ผมรักผู้อื่นโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน พระกรุณาและพระคุณที่ให้เปล่ากับคนที่ไม่สมควรจะได้รับ ทำให้ผมละอายใจเพราะผมเป็นคนที่ไม่ยอมให้อภัยและคอยหาทางแก้แค้น

ผมขอบพระคุณพระเจ้ามากยิ่งขึ้นเมื่อผมตระหนักว่า พระองค์ทรงสวมใส่ความชอบธรรมอันงดงามให้ผม ทั้งที่ผมเคยล้มเหลวอย่างน่าละอาย วิถีอันอัศจรรย์และพระปัญญาที่เกินความเข้าใจของพระองค์เป็นแรงกระตุ้นและเปลี่ยนแปลงชีวิตผม เมื่อผมอยู่ต่อ พระพักตร์ของพระเจ้า ผมไม่อาจพึงพอใจสภาพชีวิตที่ผมเป็น แต่พระองค์ทรงทำให้อยากเป็นเหมือนพระองค์มากขึ้น

อัครทูตเปาโลเรียกร้องให้เราจับจ้องไปที่พระคริสต์ เพื่อที่เราจะ “เปลี่ยนไปเป็นเหมือนพระฉายขององค์พระผู้เป็นเจ้าคือมีศักดิ์ศรีเป็นลำดับขึ้นไป” (2 คร.3:18)