อะไรคือน้ำพระทัยพระเจ้าสำหรับชีวิตฉัน? คำถามนี้ตามหลอกหลอนตลอดมาตั้งแต่เด็ก แล้วถ้าฉันหาไม่พบ หรือถ้าฉันไม่รู้ล่ะ น้ำพระทัยของพระเจ้าเป็นเหมือนเข็มในกองฟาง ถูกซ่อนไว้ อาจดูเหมือนใช่ มีอยู่มากมายแต่ไม่ใช่ของแท้

ฉันมีมุมมองต่อน้ำพระทัยพระเจ้าผิด เพราะฉันมีมุมมองเรื่องพระเจ้าไม่ถูกต้อง พระเจ้าไม่ได้ยินดีเมื่อเราหลงทาง พระองค์ต้องการให้เรารู้น้ำพระทัยของพระองค์ พระองค์ให้ไว้ชัดเจนและไม่ซับซ้อน โดยทรงให้เราเลือกเพียงสองอย่างคือ “ชีวิตและความดี” หรือ “ความตายและความชั่ว” (ฉธบ.30:15) บางครั้งเรายังเลือกไม่ถูก พระองค์ก็ทรงบอกเราว่าควรจะ “เลือกชีวิต” (ฉธบ.30:19) การเลือกชีวิตคือการเลือกพระเจ้าและเชื่อฟังพระคำของพระองค์

เมื่อโมเสสพูดกับชนชาติอิสราเอลเป็นครั้งสุดท้าย ท่านขอร้องให้พวกเขาเลือกสิ่งที่ถูกต้องโดยใส่ใจ “ถ้อยคำซึ่งข้าพเจ้ากล่าวแก่ท่านใน วันนี้… เพราะเป็นเรื่องชีวิตของท่านทั้งหลาย” (ฉธบ.32:46-47) น้ำพระทัยของพระเจ้าสำหรับเราคือชีวิต พระวาทะคือชีวิต และพระเยซูทรงเป็นพระวาทะ พระเจ้าอาจไม่บอกกำกับเราไว้สำหรับการตัดสินใจทุกอย่าง แต่ทรงให้เรา มีแบบอย่างที่สมบูรณ์แบบ คือพระเยซู การเลือกสิ่งที่ถูกต้องอาจไม่ง่ายนัก แต่เมื่อพระคำของพระเจ้านำทางเราและการนมัสการคือเป้าหมายของเรา พระองค์จะทรงประทานสติปัญญาเพื่อให้เราเลือกสิ่งที่ให้ชีวิต