ในการ์ตูนสนูปปี้ที่ผมชอบ มีตอนหนึ่ง ที่ลูซี่ ผู้มั่นใจอยู่เสมอประกาศว่า “โลกจะแย่ลงได้อย่างไรตราบที่ฉันยังมีชีวิตอยู่? ตั้งแต่ฉันเกิดมาโลกก็เจริญขึ้นเรื่อยๆ!”

แน่นอนว่าลูซี่กำลังแสดงความเห็นเกี่ยวกับตัวเองในแบบที่ไม่ตรงตามความเป็นจริงและยกตัวเองเกินไป แต่เธอก็พูดได้น่าสนใจ จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเราพยายามทำให้โลกน่าอยู่ขึ้น ด้วยการสำแดงความรักของพระคริสต์ในทุกที่ที่พระเจ้าทรงวางเราไว้

เมื่อเปโตรเขียนจดหมายถึงผู้เชื่อที่ถูกข่มเหง ท่านแนะนำให้พวกเขา “รักษาความประพฤติอันดี” (1 เปโตร 2:12) โดยการทำความดีที่ในที่สุดจะนำไปสู่การสรรเสริญพระเจ้า อีกนัยหนึ่งคือ เราสามารถทำให้โลกน่าอยู่ขึ้นได้โดยการกระทำ ของเรา ลองคิดดูว่าพฤติกรรมที่ประกอบด้วยความรัก ความเมตตา การให้อภัย ความยุติธรรมและสันติสุขแบบพระคริสต์ จะทำให้โลกแตกต่างจากที่เป็นอยู่มากเพียงไร ผมคิดเสมอว่าถ้าเราใช้ชีวิตตามพระธรรมข้อนี้ คนอื่นอาจพูดว่า “ที่ทำงานน่าอยู่ขึ้น เพราะทำงานที่นี่” หรือ “แถวบ้านเราน่าอยู่ขึ้น” หรือ “โรงเรียนของเราดีขึ้น”

เราไม่สามารถเปลี่ยนโลกทั้งใบได้เพียงลำพัง แต่โดยพระคุณพระเจ้า เราสามารถใช้ความแตกต่างที่พระคริสต์ทรงสร้างไว้ในเรา เพื่อทำให้โลกรอบตัวเราแตกต่างไปจากเดิมได้ – JS