เสียงเพลงของคณะนักร้องประสานเสียงชายเป็นสิ่งที่หยั่งรากลึกลงในวัฒนธรรมของแคว้นเวลส์ ก่อนสงครามโลกครั้งที่สอง คณะนักร้องประสานเสียงของเวลส์กลุ่มหนึ่งมีความสัมพันธ์อันดีกับคณะนักร้องของเยอรมนีซึ่งเป็นคู่แข่ง แต่สายสัมพันธ์นั้น ได้ถูกแทนที่ด้วยความเกลียดชังตลอดและหลังสงครามโลกครั้งที่สอง แต่ความตึงเครียดค่อยๆ ลดลง อาจเพราะข้อความที่จารึกไว้บนถ้วยรางวัลที่มอบให้กับคณะนักร้องทั้งสองกลุ่มที่ว่า “พูดกับฉันสิ และเราจะเป็นเพื่อนกัน ร้องเพลงกับฉันสิ และเราจะเป็นพี่น้องกัน”

พลังของบทเพลงที่สามารถเยียวยาและช่วยเหลือเป็นของขวัญจากพระเจ้าที่ปลอบโยนผู้คนมากมาย ด้วยเหตุนี้พระธรรมสดุดีถึงกินใจเราเนื้อหาของเพลงสดุดีที่เชื่อมต่อกับจิตใจเราทำให้เราพูดกับพระเจ้าได้จากส่วนลึกของจิตใจ“แต่ข้าพระองค์จะร้องเพลงถึงอานุภาพของพระองค์ ข้าพระองค์จะร้องเพลงถึงความรักมั่นคงของพระองค์ในเวลาเช้า เพราะพระองค์ทรงเป็นป้อมปราการของข้าพระองค์ เป็นที่ลี้ภัยในยามทุกข์ของข้าพระองค์” (สดด.59:16) น่าอัศจรรย์ที่ดาวิดเขียนบทเพลงนี้ขณะที่ท่านถูกตามล่าเพื่อเอาชีวิต! ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นเช่นไร ดาวิดระลึกถึงฤทธิ์อำนาจและพระเมตตาของพระเจ้า และเมื่อท่านขับร้องบทเพลงเหล่านั้นท่านก็มีกำลังที่จะเดินต่อไป

ขอพระเจ้าประทานบทเพลงให้เราในวันนี้ เพื่อเตือนให้เราระลึกถึงความประเสริฐและความยิ่งใหญ่ของพระองค์ ไม่ว่าเราจะเผชิญอะไรก็ตาม