ครั้งหนึ่ง ผมถามผู้ที่ให้คำปรึกษาว่าคนที่มาหาเขาส่วนมากมาด้วยปัญหาเรื่องอะไรเขาตอบอย่างไม่ลังเลว่า “รากของปัญหาหลายๆ อย่าง คือความผิดหวัง หากไม่ได้จัดการ มันจะกลายเป็นความโกรธและความขมขื่น”

ในเวลาที่ทุกอย่างรอบตัวเป็นไปด้วยดี เรามักจะหวังว่าเราจะได้อยู่ในที่ที่ดี แวดล้อมไปด้วยคนที่ดีที่ชอบเราและให้กำลังใจเรา แต่ชีวิตมักไม่เป็นไปอย่างที่หวัง แล้วเราจะทำอย่างไร?

ขณะติดคุกในกรุงโรมและถูกห้อมล้อมด้วยเพื่อนผู้เชื่อที่ไม่ชอบหน้าท่าน (ฟีลิปปี 1:15-16)เปาโลยังคงมองโลกในแง่ดีได้อย่างไม่น่าเชื่อท่านมองว่าพระเจ้าได้ประทานทุ่งนาแห่งใหม่ให้ท่านได้รับใช้ ในระหว่างถูกกักขังอยู่ในบ้าน ท่านเป็นพยานเรื่องของพระคริสต์ให้กับผู้คุม ซึ่งเป็นการนำข่าวประเสริฐเข้าวังของซีซาร์ และแม้ผู้ที่ต่อต้านท่านจะประกาศข่าวประเสริฐด้วยแรงจูงใจผิดๆ แต่ข่าวประเสริฐเรื่องพระคริสต์ก็ได้แพร่ออกไป และเปาโลก็ชื่นชมยินดี (ฟีลิปปี 1:18)

เปาโลไม่เคยคาดหวังว่าจะได้อยู่ในสถานที่ที่ดีหรือมีคนรักคนชอบ ความหวังเพียงอย่างเดียวของท่านคือ “พระคริสต์จะได้ทรงรับเกียรติในร่างกายของข้าพเจ้าเสมอ” (ฟีลิปปี 1:20) และท่านก็ไม่ผิดหวัง

ถ้าความคาดหวังของเราคือการทำให้พระคริสต์เป็นที่ประจักษ์แก่คนรอบข้างไม่ว่าเราจะอยู่ที่ใดหรืออยู่กับใคร เราจะได้พบว่าความคาดหวังนั้นจะเป็นจริงและจะประสบผลสำเร็จเกินคาด พระคริสต์จะทรงได้รับเกียรติ – JS