การจัดการให้ลูกๆ ดูดีเพื่อจะไปโบสถ์ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย สิบนาทีหลังจากมาถึงโบสถ์ในสภาพเรียบร้อย แมทธิว ลูกชายตัวน้อยของเรากลายเป็นเหมือนเด็กที่ไม่มีพ่อแม่ ผมเห็นเขาวิ่งเล่นไปตามทางเดิน ชายเสื้อหลุดออกนอกกางเกง แว่นตาเอียงไปข้างหนึ่ง รองเท้าเปื้อนและมีเศษขนมติดอยู่ตามเสื้อผ้า ถ้าไม่มีใครคอยดูแล เขาก็จะเลอะเทอะอยู่แบบนั้น

ผมคิดว่าบางครั้งพวกเราก็มีสภาพแบบนั้นหลังจากที่พระคริสต์สวมใส่ความชอบธรรมให้เรา เรามักจะเตร็ดเตร่ออกไปใช้ชีวิตในแบบที่ดูเหมือนไม่ได้เป็นลูกของพระเจ้า ผมจึงมีความหวังในคำสัญญาของพระธรรมยูดาที่บอกว่าพระเยซูทรง“สามารถคุ้มครองรักษาท่านมิให้ล้มและทรงนำท่านให้ตั้งอยู่เฉพาะพระสิริของพระองค์” (ยูดา 1:24)

ทำอย่างไรเราจะดูสมกับที่มีพระบิดาเป็นพระเจ้าแห่งฟ้าสวรรค์? เมื่อเรายอมจำนนต่อพระวิญญาณของพระเจ้าและวิถีของพระองค์ พระองค์จะคอยช่วยไม่ให้เราพลาดล้มลง ชีวิตของเราจะมีความชอบธรรมมากอย่างแน่นอน หากเราศึกษาพระคำของพระองค์ และรับการ“ทรงชำระด้วยน้ำและพระวจนะ” (เอเฟซัส 5:26)

นับเป็นพระพรประเสริฐที่พระเยซูทรงสัญญาว่าจะรับเอาชีวิตที่ล้มลุกคลุกคลานและยุ่งเหยิงของเราไว้ และนำเรามอบถวายแด่พระเจ้าอย่างสะอาดไร้ซึ่งมลทิน! ขอให้เรามีลักษณะของการเป็นบุตรของพระเจ้ามากยิ่งขึ้นเมื่อเราสะท้อนให้ผู้อื่นเห็นถึงความรักและเอาใจใส่ที่พระองค์มีต่อเรา – JS