แอฟริกาตะวันออกเป็นที่ที่แห้งแล้งมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งทำให้ “ไนโรบี” กลายเป็นชื่อเมืองที่มีความสำคัญอย่างมากในแถบนั้นชื่อนี้มาจากวลีของชาวมาไซ มีความหมายว่า “น้ำเย็น” และแปลตรงตัวได้ว่า “แหล่งน้ำ”

ตลอดประวัติศาสตร์ น้ำเป็นทั้งแหล่งชีวิตและจุดยุทธศาสตร์ ไม่ว่าคนคนนั้นจะอาศัยอยู่ในสภาพอากาศที่แห้งแล้งหรือในป่าทึบ น้ำก็เป็นสิ่งจำเป็น ท่ามกลางสภาพอากาศที่แห้งแล้งและไม่มีต้นไม้ การรู้ว่ามีแหล่งน้ำอยู่ที่ไหน ถือเป็นเรื่องของความเป็นความตาย

ชีวิตฝ่ายจิตวิญญาณของเราก็มีองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ ด้วยเหตุนี้เมื่อพระเยซูทรงพบกับหญิงที่หิวกระหายฝ่ายวิญญาณที่บ่อน้ำ พระองค์จึงประกาศกับเธอว่า พระองค์ทรงเป็นผู้เดียวที่สามารถประทานน้ำแห่งชีวิตให้กับเธอได้ พระองค์ตรัสกับเธอว่า “แต่ผู้ที่ดื่มน้ำซึ่งเราจะให้แก่เขานั้น จะไม่กระหายอีกเลย น้ำซึ่งเราจะให้เขานั้น จะบังเกิดเป็นบ่อน้ำพุในตัวเขาพลุ่งขึ้นถึงชีวิตนิรันดร์” (ยอห์น 4:14)

เช่นเดียวกับกวางที่กระเสือกกระสนหาลำธารในพระธรรมสดุดี 42:1-2 จิตวิญญาณของเราก็กระหายหาพระเจ้าและปรารถนาพระองค์ (สดุดี 63:1) เราต้องการแหล่งชีวิตอย่างมาก ซึ่งมีแต่พระเยซูคริสต์ผู้เดียวเท่านั้นที่ให้ได้พระองค์ทรงเป็นแหล่งน้ำแห่งชีวิตที่ทำให้จิตใจของเราฟื้นชื่นขึ้น – BC