หลายปีก่อน แพทย์วินิจฉัยว่าแม่ของเพื่อนฉัน ป่วยเป็นโรคสมองเสื่อม (อัลไซเมอร์) ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เบธจำต้องตัดสินใจในเรื่องยากๆ เกี่ยวกับการดูแลแม่ของเธอ และบ่อยครั้งเธอต้องหัวใจสลายเมื่อเฝ้าดูแม่ที่เคยเป็นคนสนุกสนานและมีชีวิตชีวาค่อยๆ ทรุดโทรมลง ในกระบวนการเหล่านี้ เธอเรียนรู้ว่ารักแท้ไม่ง่ายหรือสะดวกสบายเสมอไป

ปีที่แล้วหลังจากที่แม่ของเธอเข้าโรงพยาบาลสองสามวัน เบธเขียนข้อความถึงเพื่อนบางคนว่า “เมื่อมองย้อนไป ฉันรู้สึกขอบคุณพระเจ้าที่ได้ร่วมทางไปกับแม่ เบื้องหลังความทรงจำที่กำลังหายไป ความสับสน และช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลย คือ บุคคลที่สวยงาม ซึ่งรักชีวิตและมีสันติสุขอย่างแท้จริง ฉันเรียนรู้หลายสิ่งเกี่ยวกับรักแท้ แม้ฉันจะไม่อยากเดินไปบนเส้นทางนี้ ที่มีทั้งน้ำตาและความเจ็บปวด แต่ฉันก็ไม่ยอมแลกประสบการณ์อันมีค่านี้กับสิ่งใด”

พระคัมภีร์เตือนเราให้ระลึกว่า ความรักนั้นก็อดทนนานและกระทำคุณให้ความรักไม่คิดเห็นแก่ตนเองฝ่ายเดียว ไม่ฉุนฉียว ความรัก “ทนได้ทุกอย่างแม้ความผิดของคนอื่น และเชื่อในส่วนดีของเขาอยู่เสมอ และมีความหวังอยู่เสมอ และทนต่อทุกอย่าง ความรักไม่มีวันสูญสิ้น” (1 โครินธ์ 13:4-7)

ความรักที่แท้จริงเริ่มต้นจากพระบิดา ผู้ทรงประทานพระบุตรของพระองค์ให้เป็นของขวัญแก่เรา ให้เราหาโอกาสสำแดงความรักของพระองค์ต่อผู้อื่นเพื่อจะเลียนแบบพระคริสต์ผู้ทรงสละชีวิตของพระองค์เพื่อเรา (1 ยอห์น 3:16-18) – CHK