สุภาษิตโบราณกล่าวไว้ว่า “เวลาที่เหมาะสมคือทุกสิ่ง!” ด้วยเหตุนี้ผมจึงสนใจคำพูดของเปาโลที่ว่า “แต่เมื่อครบกำหนดแล้วพระเจ้าก็ทรงใช้พระบุตรของพระองค์มา” (กาลาเทีย 4:4)

ถ้าเราย้อนกลับไปดูประวัติศาสตร์ จะพบว่าพระคริสต์เสด็จมาในเวลาที่เหมาะสม หลายร้อยปีก่อนหน้านั้น อเล็กซานเดอร์มหาราช มีชัยชนะเหนือดินแดนในโลกตะวันตกส่วนใหญ่และได้นำเอาภาษาและวัฒนธรรมของกรีกมาด้วย เมื่อกรีกเสื่อมลง อาณาจักรโรมันเข้ามารับช่วงต่อ และได้ขยายอาณาเขตออกไปภายใต้อิทธิพลของภาษาและวัฒนธรรมกรีกที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และภายใต้การปกครองของโรมันนี้ ที่มีการตรึงพระเยซูคริสต์ที่กางเขนและพระโลหิตของพระองค์หลั่งออกเพื่อเราสภาวการณ์ภายใต้การปกครองของโรมัน ก็พร้อมสำหรับการเผยแพร่ข่าวประเสริฐออกไปทั่วทั้งสามทวีป เพราะถนนหนทางดี มีเขตแดนที่เดินทางไปมาได้อย่างอิสระโดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องการ “ผ่านแดน” และใช้ภาษาเดียวกัน การจัดเตรียมของพระเจ้า ทำให้ทุกส่วนมาประกอบเข้าด้วยกันในเวลาอันเหมาะสมที่จะส่งพระบุตรของพระองค์มา

เวลาของพระเจ้าเหมาะสมสำหรับทุกสิ่ง ขณะที่คุณกำลังรอคอยและอาจสงสัยว่า เหตุใดพระเจ้าจึงไม่ทำการของพระองค์แทนคุณสักที จงจำไว้ว่าพระองค์กระทำกิจอยู่เบื้องหลัง เพื่อจัดเตรียมเวลาที่เหมาะสมสำหรับการแทรกแซง จงวางใจในพระองค์ เพราะพระองค์ทรงทราบดีว่ากี่โมงแล้ว – JS