เมื่ออีฟส์ คองการ์ อายุ 10 ปี สงครามโลกครั้งที่หนึ่งได้ปะทุขึ้น และเมืองในฝรั่งเศสที่เขาอาศัยอยู่ถูกทหารเยอรมันบุก แม่ของเขาหนุนใจให้เขาบันทึกสิ่งที่เกิดขึ้น และผลลัพธ์คือคำบรรยายที่ชัดเจนและเข้าใจได้ง่ายเกี่ยวกับการยึดครองของทหาร มีทั้งภาพวาดระบายสีและคำอธิบายใต้ภาพ สิ่งเหล่านี้สะท้อนถึงหายนะในมุมมองของเด็ก สิ่งที่เขาเห็นมีผลต่อเขาอย่างมาก จนเขารู้สึกว่าเขาได้รับการทรงเรียกให้นำผู้อื่นมาพบกับความหวังในพระคริสต์

เมื่อหลายร้อยปีก่อน ผู้เผยพระวจนะเยเรมีย์ได้เห็นเหตุการณ์ที่กษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์ยกทัพมาบุกกรุงเยรูซาเล็ม ท่านได้บันทึกข้อสังเกตของตนไว้ใน “สมุดบันทึก” คือพระธรรมบทเพลงคร่ำครวญ แม้ในช่วงเวลาแห่งความทุกข์ยาก ท่านยังคงหวังใจในพระทัยของพระเจ้าท่านบันทึกว่า “ความรักมั่นคงของพระเจ้าไม่เคยหยุดยั้ง และพระเมตตาของพระเจ้าไม่มีสิ้นสุดเป็นของใหม่อยู่ทุกเวลาเช้า ความเที่ยงตรงของพระองค์ใหญ่ยิ่งนัก” (พคค.3:22-23)

มีหลายครั้งที่เราอาจประสบความหายนะที่เป็นเสมือนกองทัพที่บุกรุกเข้ามาในชีวิต แต่ช่วงเวลาทุกข์ยากนั้น ไม่ได้คงอยู่ตลอดไป ความหวังจะช่วยค้ำจุนเราไว้ได้ดีที่สุด เช่นเดียวกับเยเรมีย์ คือ การใคร่ครวญถึงความสัตย์ซื่อและการจัดเตรียมของพระบิดาในสวรรค์ พระเมตตาของพระเจ้านั้นเป็นของใหม่ทุกเวลาเช้าและความเที่ยงตรงของพระองค์ใหญ่ยิ่งนัก!