ขณะที่จิม เดวิดสัน กำลังปีนลงมาจากภูเขาเรนเนียร์ เขาตกลงมาทะลุสะพานน้ำแข็งและหล่นลงไปในรอยแยกบนภูเขาน้ำแข็ง ขณะที่จิมยืนเลือดไหลและถลอกปอกเปิกอยู่ในถ้ำน้ำแข็งที่มืดมิด เขาได้ใคร่ครวญถึงสมัยที่เขาเป็นเด็กและคิดถึงคำเตือนของพ่อที่ว่า เขาจะทำสิ่งยิ่งใหญ่ได้ หากเขาสามารถผ่านความทุกข์ยากลำบากไปได้ ถ้อยคำนั้นทำให้จิมมีแรงที่จะปีนออกจากถ้ำมืดนั้นได้อย่างปลอดภัยเขาใช้เวลาถึง 5 ชั่วโมง โดยมีอุปกรณ์ช่วยน้อยมาก ในสถานการณ์ที่ลำบากอย่างแสนสาหัส

ผู้เขียนสดุดีดูเหมือนจะปีนออกจากรอยแยกแห่งความทุกข์ยากลำบากและความเจ็บปวดโดยระลึกถึงพระดำรัสของพระบิดาในสวรรค์เขายอมรับว่าถ้าพระเจ้าและพระวจนะของพระองค์ ไม่พยุงเขาไว้ด้วยความชื่นชมยินดีเขาคงจะตายอยู่ในความทุกข์ (สดด.119:92) เขามั่นใจเต็มเปี่ยมในถ้อยคำนิรันดร์ของพระเจ้า (สดด.119:89) และในพระลักษณะอันมั่นคงของพระองค์ (สดด.119:90) ความสัตย์ซื่อของพระเจ้า ทำให้ผู้เขียนสดุดีตั้งใจว่าจะไม่ลืมพระวจนะของพระองค์ เพราะถ้อยคำเหล่านั้นมีส่วนสำคัญในการช่วยกู้ชีวิตของเขาและช่วยให้เขามีกำลังขึ้น

ในถ้ำอันมืดมิดและในชั่วโมงที่ยากลำบากที่สุด เราจะได้รับการฟื้นฟูจิตวิญญาณโดยพระบิดาในสวรรค์ เมื่อเราคิดถึงและเติมเต็มความคิดของเราด้วยถ้อยคำแห่งการหนุนจิตชูใจจากพระองค์