ในการเดินทางไปมลรัฐแมสซาชูเสท ฉันและสามีได้ไปเที่ยวที่พลีเมาท์ ร็อค ซึ่งเป็นสถานที่ที่เป็นสัญลักษณ์ของผู้มีชื่อเสียงในสหรัฐ และเชื่อกันว่าเป็นที่ที่ผู้เดินทาง ซึ่งโดยสารมากับเรือเมย์ฟลาวเวอร์ในปี 1620 เหยียบแผ่นดินของอเมริกาเป็นครั้งแรก เราชอบที่ได้รับรู้ถึงความสำคัญของสถานที่แห่งนี้ แต่เราก็อดรู้สึกแปลกใจและผิดหวังไม่ได้ที่ขนาดของมันไม่ได้ใหญ่โตอย่างที่คิด เรารู้ว่าเพราะการสึกกร่อนและเพราะมนุษย์ทำลายมันไปบางส่วน ในขณะนี้มันมีขนาดลดลงเหลือเพียง 1 ใน 3 เมื่อเทียบกับของเดิม

พระคัมภีร์พูดถึงพระเยซูว่าเป็นศิลา (1 คร.10:4) ที่ไม่เปลี่ยนแปลง (ฮบ.13:8) พระองค์ทรงเป็นศิลาที่แข็งแรงพอที่เราจะสร้างชีวิตขึ้นบนพระองค์ได้ คริสตจักร (ผู้เชื่อ) ถูกสร้างขึ้นบนรากฐาน ซึ่ง “พระเยซูคริสต์ทรงเป็นศิลามุมเอก”ดังนั้นในพระองค์ ผู้เชื่อทุกคนจึงเชื่อมต่อเข้าด้วยกัน (อฟ.2:20-22)

พระเยซูทรงเป็นศิลาเข้มแข็งที่เราสามารถยึดไว้ ในเวลาที่พายุแห่งชีวิตถาโถมเข้ามา (มธ.7:25) นักเขียนที่ชื่อแมดเดอลีน แอล อิงเกิล กล่าวว่า“บางครั้งการถอดรองเท้าออกเสียบ้างก็ดีเหมือนกัน เพราะเราจะได้สัมผัสและเข้าใจถึงความแตกต่างระหว่างหินกับทราย”

พลีเมาท์ ร็อค เป็นที่ที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุและมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์อย่างไม่น่าเชื่อ แต่พระเยซูทรงเป็นศิลามุมเอกที่ทรงคุณค่า และผู้ที่วางใจในพระองค์จะพักพิงองค์พระศิลาผู้เข้มแข็งได้เสมอ