กษัตริย์ดาวิดเข้าสู่สงครามกับศัตรูที่คุ้นเคยหลายปีก่อนขณะที่ท่านยังเป็นเด็กเลี้ยงแกะท่านเผชิญหน้าและฆ่าโกลิอัท นักรบฝีมือดีชาวฟีลิสเตีย ด้วยการเหวี่ยงหินเพียงก้อนเดียวอย่างแม่นยำ (1 ซมอ.17) เวลานี้ ดาวิดเป็นกษัตริย์และชาวฟีลิสเตียมารุกรานอิสราเอลอีก! พวกเขาได้ยินว่าดาวิดขึ้นเป็นกษัตริย์ และตัดสินใจบุกโจมตี (2 ซมอ.5:17)

สิ่งแรกที่เราทำเมื่อเกิดปัญหาคืออะไร? เราอาจจะตื่นตระหนก วางแผน หรือทำสิ่งที่ดาวิดทำเป็นอย่างแรก คืออธิษฐาน “ดาวิดทรงทูลถามพระเจ้า” (2 ซมอ.5:19) และพระองค์ทรงนำท่าน

ดาวิดต้องทำสงครามกับชนชาติฟีลิสเตียถึงสองครั้ง ครั้งแรกที่บาอัล เปราซิม และอีกครั้งที่หุบเขาเรฟาอิม เป็นเรื่องดีที่ท่านปรึกษาพระเจ้าเพราะสงครามทั้งสองครั้งใช้ยุทธวิธีที่ต่างกันครั้งแรก พระเจ้าทำให้พวกเขาชนะโดยอาศัยฤทธิ์อำนาจของพระองค์เพียงอย่างเดียว ดาวิดบันทึกว่า “พระเจ้าทรงทะลวงข้าศึกของข้าพเจ้า” (2 ซมอ.5:20)ครั้งต่อมา พระเจ้าทรงบอกแผนกับดาวิด และเมื่อท่านทำตาม อิสราเอลก็ได้รับชัยชนะ (2 ซมอ.5:23-25)

แต่ละวันเราเผชิญกับสิ่งท้าทายมากมาย แม้จะไม่มีคำตอบเดียวที่สามารถตอบทุกปัญหาได้ แต่สิ่งแรกที่เราควรทำเสมอคือ ปรึกษาพระเจ้า เมื่อพระองค์ทรงนำเรา เราวางใจในพระองค์ได้ จากนั้น ไม่ว่าชัยชนะจะมาถึงเราโดยการอัศจรรย์ของพระองค์ หรือการทรงนำของพระองค์ ขอพระเกียรติทั้งสิ้นเป็นของพระองค์