สิบเอกริชาร์ด เคิร์คแลนด์ เป็นทหารฝ่ายใต้ในช่วงที่เกิดสงครามกลางเมืองขึ้นในสหรัฐ(1861-1865) เมื่อกองทหารฝ่ายเหนือพ่ายแพ้ณ ที่ราบสูงไมร์เยอร์ ไฮท์ส ระหว่างการสู้รบเฟรดเดอริคเบิร์ก มีทหารที่บาดเจ็บถูกทิ้งอยู่ในเขตแดนที่ไม่เป็นของฝ่ายใดเคิร์คแลนด์ได้รับอนุญาตให้เข้าช่วยเหลือ เขารวบรวมกระติกน้ำกระโดดข้ามกำแพงหิน และก้มลงไปช่วยทหารคนแรก “ทูตแห่งไมร์เยอร์ ไฮท์ส” ยอมเสี่ยงมากเพื่อแสดงความเมตตาอย่างพระคริสต์ต่อทหารฝ่ายศัตรู

เราไม่ต้องเผชิญหน้ากับศัตรูในสนามรบแต่มีผู้คนรอบตัวเราที่ทนทุกข์ ต่อสู้กับความเหงา การสูญเสีย ปัญหาสุขภาพ และความบาปเสียงรบกวนอื่นกลบเสียงที่พวกเขาร้องหาการปลอบโยน ความหวังและความช่วยเหลือ

แบบอย่างของเคิร์คแลนด์ที่แสดงความเมตตาอย่างพระคริสต์เป็นการปฏิบัติตามคำสั่งของพระเยซูที่ว่า “จงรักศัตรูของท่าน” (มธ.5:44) เปาโลขยายแนวคิดนี้โดยอ้างพระธรรมสุภาษิต 25:21 ที่ว่า “ถ้าศัตรูของท่านหิว จงให้อาหารเขารับประทาน ถ้าเขากระหายน้ำ ก็จงให้น้ำเขาดื่ม” (รม.12:20) และแนะนำว่า“อย่าให้ความชั่วชนะเราไดแต่จงชนะความชั่วด้วยความดี” (รม.12:21)

เปาโลท้าทายให้เราเอาสิบเอกริชาร์ด เคิร์คแลนด์ เป็นเยี่ยงอย่าง วันนี้เป็นวันที่เราจะต้อง “กระโดดข้ามกำแพง” แห่งความปลอดภัยเพื่อนำการปลอบประโลมจากพระเจ้าไปยังผู้ที่ต้องการ