คำว่า Earworms ในภาษาอังกฤษมีความหมายตรงตัวว่า หนอนรูหู ครั้งหนึ่งคำนี้ใช้เรียกแมลง แต่ในยุคนี้กลับใช้เรียกเสียงเพลงที่ดังวนเวียนอยู่ในหัว ที่คุณไม่สามารถกำจัดมันออกไปได้ เช่นเพลง “เดอะ ไลออน สลีปทูไนท์” “บาร์นี” หรือเพลงที่วนเวียนอยู่ในหัวของผมอย่าง “อิทส อะ สมอลเวิรล์ด อัฟเทอร์ออล”

มีคนบอกว่าทางเดียวที่คุณจะกำจัดการรบกวนอย่างหนักนี้ให้หมดไปได้ คือการแทนที่ด้วยเสียงเพลงอื่น หรือที่เรียกว่าเพลง “ทำความสะอาด” คำร้องและทำนองใหม่ จะทำให้คุณลืมเพลงเก่าไปได้

บางทีเราอาจนำเอาเพลงทำความสะอาดมาใช้ในกระบวนการคิดของเราได้ด้วย เมื่อตัณหาหรือความพยาบาทคืบคลานเข้ามาในความคิดของเรา การอ่านและใคร่ครวญพระวจนะของพระเจ้าจะช่วยทำความสะอาดความคิดของเรา

พระคัมภีร์บอกให้เรารักพระเจ้า “ด้วยสุดใจสุดจิตของเจ้า และด้วยสิ้นสุดความคิดของเจ้า” (มธ.22:37) และอย่า “ประพฤติตามอย่างคนในยุคนี้ แต่จงรับการเปลี่ยนแปลงจิตใจ” (รม.12:2) สอนให้เราคิดถึงสิ่งที่จริง สิ่งที่น่านับถือ สิ่งที่ยุติธรรม สิ่งที่บริสุทธิ์ สิ่งที่น่ารัก สิ่งที่ทรงคุณ สิ่งที่ล้ำเลิศ และสิ่งที่ควรแก่การสรรเสริญ (ฟป.4:8)

เมื่อความคิดของเราไถลไปในทางชั่วร้าย “การทำความสะอาด” ที่ดีที่สุดคือ การยอมให้พระปัญญาจากพระวจนะครอบครองความคิดและจิตใจของเรา (2 ทธ.3:16) – CHK