คำแนะนำที่ผมอ่านจากหนังสือคู่มือเล่มหนึ่งฟังดูเข้าที คือจงทำเฉพาะสิ่งที่คุณทำได้ดีเพราะคุณจะได้รู้สึกพึงพอใจมากที่สุด ผู้เขียนพยายามจะช่วยให้ผู้อ่านสร้างชีวิตในแบบที่ตนเองต้องการ ผมไม่รู้ว่าคุณคิดอย่างไร แต่สำหรับผมแล้ว ถ้าจะทำเฉพาะสิ่งที่ตัวเองทำได้ดี ผมคงไม่มีอะไรให้ทำมากนัก!

ในพระธรรมมาระโกบทที่ 10 พูดถึงสาวกสองคนคือยากอบและยอห์น ผู้ซึ่งได้วางแผนชีวิตบางอย่างในแบบที่ตนเองอยากเป็นในวันข้างหน้าไว้ พวกเขาทูลขอให้ได้นั่งอยู่ข้างขวาและข้างซ้ายของพระเยซูบนสวรรค์ (มาระโก 10:37) ทำให้สาวกอีก 10 คน “มีความขุ่นเคือง” (มาระโก 10:41) (อาจเป็นเพราะพวกเขาก็ต้องการตำแหน่งนั้นเหมือนกัน!)

แต่พระเยซูทรงใช้โอกาสนี้สอนสาวกของพระองค์เกี่ยวกับชีวิตอีกแบบหนึ่ง คือชีวิตที่รับใช้ผู้อื่น พระองค์ตรัสว่า “ถ้าผู้ใดใคร่จะได้เป็นใหญ่ในพวกท่าน ผู้นั้นจะต้องเป็นผู้ปรนนิบัติท่านทั้งหลาย และถ้าผู้ใดใคร่จะเป็นเอกเป็นต้น ผู้นั้นจะต้องเป็นทาสสมัครของคนทั้งปวง” (มาระโก 10:43-44) ทำให้เรารู้ว่าพระเจ้ามีน้ำพระทัยให้เรารับใช้ผู้อื่น

แม้แต่พระเยซู ผู้เป็นพระบุตรของพระเจ้าก็ “มิได้มาเพื่อรับการปรนนิบัติแต่ท่านมาเพื่อจะปรนนิบัติเขา” (ข้อ 45) เมื่อเรามองดูแบบอย่างจากพระคริสต์และพึ่งพาความช่วยเหลือจากพระวิญญาณบริสุทธิ์ เราเองก็สามารถเป็นผู้รับใช้ได้ และสามารถมีชีวิตที่สมดังใจ – AMC