ผมยอมรับว่าบางครั้งผมก็อ่านตอนท้ายของหนังสือ ก่อนที่จะอ่านตอนเริ่มต้น ผมจะได้รู้ว่าตัวละครตัวไหนจะอยู่หรือตาย เมื่อรู้ตอนจบแล้ว ผมจะได้ผ่อนคลายและสนุกเพลิดเพลินไปกับเนื้อเรื่องและตัวละครได้

ในทำนองเดียวกัน การอ่านหนังสือเล่มสุดท้ายในพระคัมภีร์คือพระธรรมวิวรณ์ ก็ทำให้ผู้ที่ติดตามพระเยซูมีกำลังใจและอบอุ่นใจได้ หลายครั้งที่คริสเตียนได้รับการทรงเรียกให้เป็นผู้ชนะ (1 ยอห์น 4:4; 5:4; วว.2:7,11,17,26; 3:5,12,21) เราเป็นผู้ชนะได้ทั้งในปัจจุบันและตลอดนิรันดร์

ขณะที่ยอห์นพูดถึงการเปิดเผยท้องฟ้าใหม่และแผ่นดินโลกใหม่ในพระธรรมวิวรณ์ (21:1) ท่านได้อธิบายไว้ว่าชัยชนะครั้งสุดท้ายสำหรับผู้ที่รับเอาพระเยซูเป็นพระผู้ช่วยให้รอดจะเป็นอย่างไร ในเวลานั้น เราจะได้เห็นจุดสิ้นสุดของความตาย น้ำตา ความเศร้าโศก และความเจ็บปวด (วิวรณ์ 21:4) องค์พระผู้เป็นเจ้าประกาศว่า “ผู้ใดมีชัยชนะ ผู้นั้นจะได้รับสิ่งเหล่านี้เป็นมรดก และเราจะเป็นพระเจ้าของเขา และเขาจะเป็นบุตรของเรา” (วิวรณ์ 21:7) พระองค์จะสถิตกับเรา (วิวรณ์ 21:3) และพระองค์จะ “สร้างสิ่งสารพัดขึ้นใหม่” (วิวรณ์ 21:5)

เมื่อการทดลองที่พบอยู่ในขณะนี้ดูเหมือนจะเกินกำลัง จงยอมให้พระเจ้าสำแดงตอนจบที่ท้ายที่สุด คือเมื่อคุณจะอยู่ต่อหน้าพระพักตร์พระองค์ตลอดไป! – RK