ในหนังสือชื่อ การจัดเตรียมที่หวานและขม(A Sweet and Bitter Providence) จอห์นไพเพอร์ได้แสดงความคิดเห็นเรื่องการจัดเตรียมและการทรงนำของพระเจ้าว่า “ชีวิตไม่ได้เป็นเส้นตรงที่ลากจากพระพรหนึ่งไปยังอีกพระพรหนึ่ง แล้วลากไปจบลงที่สวรรค์ แต่ชีวิตคือ เส้นทางที่คดเคี้ยวและยากลำบาก เมื่อเราเจออุปสรรคปัญหา พระเจ้าไม่ได้ทรงปรากฏพระองค์ขึ้นแล้วจัดการทุกอย่างให้ แต่ทรงวางแนวทางไว้และทรงจัดการกับปัญหาตามพระประสงค์ที่เกินความเข้าใจของเรา ทั้งนี้เพื่อสวัสดิภาพของเราและเพื่อพระเกียรติของพระเยซูคริสต์”

คนยิวที่เดินทางมาเฉลิมฉลองเทศกาลประจำปีที่กรุงเยรูซาเล็ม (ฉธบ.16:16) รู้แน่ว่าพระเจ้าทรงกำหนดแนวทางและจัดการกับเส้นทางที่คดเคี้ยวและยากลำบากให้กับพวกเขา ความมั่นใจนี้ปรากฏอยู่ในพระธรรมสดุดี 121 ซึ่งเป็นบทเพลงของผู้เดินทาง คำถามที่ว่า “ความอุปถัมภ์ของข้าพระองค์มาจากไหน?” ไม่ได้แสดงความสงสัยหากแต่เป็นความมั่นใจในพระเจ้าผู้ครอบครองสูงสุด (ข้อ 1-2) พระองค์ไม่เหมือนกับคนยามที่อาจเผลอหลับ หรือพระบาอัลที่ต้องถูกปลุกให้ตื่น (1 พกษ.18:27) แต่ทรงตื่นอยู่เสมอและดูแลอารักขาประชากรของพระองค์ (ข้อ 3-4) พระเจ้าผู้ทรงช่วยกู้ชนชาติอิสราเอลจะคอยช่วยเหลือ ปกป้องและเดินไปกับคนของพระองค์

ชีวิตเป็นหนทางคดเคี้ยวที่มีภยันตรายและความยากลำบากที่เราไม่รู้ แต่เรามั่นใจได้ในการทรงจัดเตรียม ความปลอดภัย และการอารักขาที่มาจากองค์พระผู้เป็นเจ้า – MW