ในบรรดาสิ่งที่พระเจ้าทรงสร้าง ผีเสื้อถือเป็นสัตว์ที่งดงามที่สุดชนิดหนึ่ง การโบยบินอย่างนุ่มนวล สีสันสดสวย และลวดลายอันวิจิตรบรรจง ทำให้ผีเสื้อเป็นผลงานชิ้นเอกในโลกธรรมชาติ

แมลงบินได้ชนิดนี้ นอกจากจะเจริญหูเจริญตาผู้พบเห็นแล้ว ยังเป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมของการทรงสร้างสรรค์อันมหัศจรรย์ของพระเจ้าอีกด้วย

ยกตัวอย่างเช่น ผีเสื้อจักรพรรดิสามารถอพยพไปยังตอนกลางของทวีปอเมริกา ซึ่งอยู่ไกลออกไปถึง 4,800 กิโลเมตร เพื่อกลับไปยังต้นไม้ต้นที่รุ่นพ่อแม่หรือปู่ย่าของมันเคยไปมาก่อน และที่มันทำเช่นนี้ได้ ก็เพราะการสั่งการของสมองขนาดเล็กเท่าหัวเข็มหมุดเท่านั้น

หรือลองพิจารณาการเจริญเติบโตของผีเสื้อจักรพรรดิ ตัวหนอนที่กำลังจะเป็นดักแด้ จะปล่อยสารเคมีที่เปลี่ยนส่วนภายในดักแด้ให้กลายเป็นของเหลว เพื่อให้เจริญเติบโตเปลี่ยนเป็นสมอง อวัยวะภายใน หัว ขา และปีกของผีเสื้อต่อไป

ผู้เชี่ยวชาญด้านผีเสื้อท่านหนึ่งกล่าวว่า “การเจริญเติบโตของหนอนดักแด้จนกลายเป็นลำตัวและปีกของผีเสื้อนั้น เป็นสิ่งมหัศจรรย์แห่งชีวิตที่ชัดเจนอย่างหนึ่งของโลกใบนี้” ผู้เชี่ยวชาญอีกท่านหนึ่งก็รู้สึกว่ากระบวนการเจริญเติบโตจากตัวอ่อนเป็นตัวเต็มวัยนี้ “นับเป็นความอัศจรรย์อย่างแท้จริง”

“พระราชกิจของพระองค์ (พระเจ้า) มากมายนัก!” (สดด.104:24) และผีเสื้อก็เป็นอย่างหนึ่งในพระราชกิจด้วย – JDB