ชาวอาซัมในสมัยโบราณ (เป็นประเทศที่ตั้งอยู่แถบทะเลแดงในประเทศเอธิโอเปียปัจจุบัน) ค้นพบว่าพวกเขาสามารถแล่นเรือให้เร็วได้ โดยใช้ใบเรือรับลมพายุในฤดูมรสุมแทนที่จะเป็นกังวลกับลมและฝนที่รุนแรง พวกเขาเรียนรู้ที่จะแล่นฝ่าพายุไปในเส้นทางที่พวกเขาต้องการได้

สดุดี 107 ได้ให้ภาพอันมหัศจรรย์ของการที่พระเจ้าทรงอนุญาตให้พายุพัดผ่านเข้ามาในเส้นทางของเรา และทรงช่วยเหลือเราให้สามารถฟันฝ่าพายุนั้นไปได้ “เพราะพระองค์ทรงบัญชาและทรงให้เกิดลมพายุ แล้ว…พระองค์ทรงช่วยนำเขาออกจากความทุกข์ใจของเขา” (สดด.107:25, 28)

การวางใจในพระเจ้าว่าพระองค์จะทรงนำเราท่ามกลางปัญหา เป็นแนวคิดหลักที่ถูกต้องตามพระคัมภีร์ พระธรรมฮีบรู 11 ได้แจกแจงรายชื่อของบุคคลที่ใช้ปัญหาเป็นโอกาสในการฝึกความเชื่อและมีประสบการณ์กับพระคุณ การจัดเตรียม และการปลดปล่อยจากพระเจ้า “เพราะความเชื่อท่านเหล่านั้นจึงได้มีชัยเหนือดินแดนต่างๆ ได้ตั้งระบบความยุติธรรม ได้รับผลของพระสัญญา ได้ปิดปากสิงห์ ได้ดับไฟที่ไหม้อย่างรุนแรง ได้พ้นจากคมดาบ ความอ่อนแอของท่านก็กลับเป็นความเข้มแข็ง” (ฮบ.11:33-34)

พายุในชีวิตเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้ปฏิกิริยาแรกของเราอาจจะเป็นการวิ่งหนีปัญหา แต่แทนที่จะเป็นอย่างนั้น เราสามารถทูลขอพระเจ้าให้สอนเราให้วางใจในพระองค์ว่าจะทรงนำเราแล่นฝ่าพายุออกไป – HDF