ขณะที่ลูกชายของผมกลับมาเยี่ยมบ้าน เขามาเคาะประตูห้องทำงานของผมในเช้าวันหนึ่ง และถามว่า ผมกำลังทำอะไรอยู่ ผมบอกเขาว่า “พ่อกำลังเตรียมบทเรียนรวี” และเมื่อคิดได้ว่าผมอยู่แต่ในห้องทำงานทั้งวัน ผมจึงกล่าวว่า “ดูเหมือนพ่อจะมีสิ่งที่ต้องเตรียมอยู่ตลอดเวลา”

ผมขอบคุณพระเจ้าสำหรับโอกาสที่ได้ปรนนิบัติผู้อื่น แม้จะมีความกดดันอยู่บ้างเวลาที่ต้องเตรียมบางสิ่งให้พร้อมสำหรับบางคน และเป็นเรื่องยากที่จะจัดลำดับความสำคัญให้สมดุลภายใต้ความกดดันที่คุณคิดอยู่ตลอดว่าต้องเตรียมบทเรียน คำเทศนา หรือเอกสาร

ผมรู้สึกทึ่งกับแนวคิดที่ว่าเราต้องเตรียมตัวอยู่เสมอ ผมจึงลองศึกษาดูว่าพระคัมภีร์พูดถึงเรื่องนี้ไว้อย่างไร ผมพบว่าพระเจ้าเรียกให้เราเตรียมพร้อมอยู่เสมอ หัวใจที่อุทิศให้กับพระเจ้าจะต้องพร้อมที่จะปรนนิบัติพระองค์ (1 ซมอ.7:3) เราต้องเตรียมพร้อมที่จะทำการดี (2 ทธ.2:21) และปกป้องความจริงของพระกิตติคุณ (1 ปต.3:15) และเปาโลย้ำเตือนเราว่า แม้กระทั่งเมื่อเราอยากจะให้ก็ยังต้องมีการวางแผน (2 คร.9:5)

นี่คือจุดเริ่มต้น การมีชีวิตที่พอพระทัยพระเจ้าจะต้องมีการเตรียมทั้งฝ่ายร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ แต่เราไม่ต้องเครียด เพราะพระองค์จะช่วยเราให้ทำได้โดยฤทธิ์อำนาจของพระองค์ ให้เราทูลขอให้พระเจ้านำขณะที่เราเตรียมตัวที่จะปรนนิบัติ ถวายเกียรติ และบอกผู้อื่นเกี่ยวกับพระองค์ – JDB