คิงส์ เจมส์ เป็นที่รู้จักเพราะพระคัมภีร์ฉบับแปล ที่ตั้งตามชื่อของเขา แต่ในช่วงเดียวกันกับที่พระคัมภีร์ฉบับนี้ ได้รับการตีพิมพ์ เขายังได้ขอให้มีการตีพิมพ์หนังสือคำอธิษฐาน (The Book of Common Prayer) ซึ่งยังคงใช้จนถึงปัจจุบัน แนวทางในการอธิษฐานและการนมัสการเล่มนี้ มีคำอธิษฐานที่เหมาะสำหรับการใคร่ครวญพระคัมภีร์ที่ว่า “สาธุการแด่พระเจ้าผู้ทรงดลใจให้มีการเขียนพระคัมภีร์บริสุทธิ์เพื่อให้เราได้เรียนรู้ ขอให้เราได้ยิน ได้อ่าน บันทึกเรียนรู้ และย่อยรับเอาพระคำของพระองค์ไว้ในใจ และโดยความอดทนและความชูใจจากพระวจนะอันศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์ เราจะได้โอบกอดและยึดมั่นความหวังใจในชีวิตนิรันดร์”

เมื่อหลายศตวรรษก่อน ผู้เผยพระวจนะเยเรมีย์กล่าวแบบเดียวกัน เกี่ยวกับการให้พระวจนะของพระเจ้าหล่อเลี้ยงหัวใจเรา “เมื่อพบพระวจนะของพระองค์แล้ว ข้าพระองค์ก็กินเสีย พระวจนะของพระองค์เป็นความชื่นบานแก่ข้าพระองค์ และเป็นความปีติยินดีแห่งจิตใจของข้าพระองค์ ข้าแต่พระเยโฮวาห์ พระเจ้าจอมโยธา เพราะว่าเขาเรียกข้าพระองค์ตามพระนามของพระองค์” (ยรม.15:16) เรารับพระวจนะเข้ามาในใจ เมื่อเรา“ได้อ่านบันทึก เรียนรู้ และย่อย” ผ่านทางการใคร่ครวญด้วยการอธิษฐาน

ขอพระเจ้าช่วยให้เรารับพระวจนะของพระเจ้าเข้าไว้ในใจของเราในวันนี้ ใช้เวลาคิดใคร่ครวญทั้งเนื้อและน้ำนมแห่งพระวจนะพระเจ้า (ฮบ.5:12) เมื่อใจเราสงบ พระเจ้าจะสอนเราเกี่ยวกับพระองค์เองผ่านทางพระวจนะของพระองค์ – HDF